Tiêu chuẩn ISO là gì?

tiêu chuẩn iso

Tiêu chuẩn ISO là gì? ISO là viết tắt của từ gì?

ISO là tên viết tắt của Tổ chức Quốc tế về tiêu chuẩn hoá (tiếng Anh là International Organization for Standardization). ISO được thành lập năm 1946, chính thức đi vào hoạt động ngày 23/2/1947.

Tổ chức ISO có trụ sở ở Geneva (Thuỵ sĩ) và là một tổ chức Quốc tế chuyên ngành có các thành viên là các cơ quan tiêu chuẩn Quốc gia của 111 nước. Tuỳ theo từng nước, mức độ tham gia xây dựng các tiêu chuẩn ISO có khác nhau. Tại Việt Nam, tổ chức tiêu chuẩn hoá là Tổng cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng, thuộc Bộ Khoa học – Công nghệ và Môi trường.

Nhiệm vụ của tổ chức Tiêu chuẩn ISO là gì?

Mục đích của các tiêu chuẩn ISO là tạo điều kiện cho các hoạt động trao đổi hàng hoá và dịch vụ trên toàn cầu trở nên dễ dàng, tiện lợi và đạt được hiệu quả. Tất cả các tiêu chuẩn do ISO đặt ra đều có tính chất tự nguyện.

Bên cạnh đó, ISO được xem như là một tổ chức phi chính phủ (NGO). Khả năng của tổ chức này trong việc thiết lập các tiêu chuẩn – làm cho ISO có nhiều sức mạnh hơn phần lớn các tổ chức phi chính phủ khác. Và trên thực tế tổ chức này hoạt động trên sự liên kết chặt chẽ với các chính phủ. Những người tham dự bao gồm một tổ chức tiêu chuẩn từ mỗi quốc gia thành viên và các tập đoàn lớn.

ISO hợp tác chặt chẽ với Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế (International Electrotechnical Commission, viết tắt IEC), là tổ chức chịu trách nhiệm tiêu chuẩn hóa các thiết bị điện.

ISO thường hay bị hiểu nhầm là International Standards Organization, hay là một điều gì đó tương tự. Thực tế, ISO không phải là từ viết tắt, nó có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp isos, có nghĩa là tương đương. Trong tiếng Anh tên gọi của nó là International Organization for Standardization, tiếng Pháp thì được gọi là Organisation Internationale de Normalisation.

Để sử dụng từ viết tắt được tạo ra bởi các từ viết tắt khác nhau trong tiếng Anh (IOS) và tiếng Pháp (OIN), những người sáng lập ra tổ chức này đã chọn ISO làm dạng viết ngắn gọn chung cho tên gọi của nó. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng ISO cũng xác định mình như là International Organization for Standardization trong các báo cáo của họ.

Phân loại tiêu chuẩn ISO 9001

ISO có một loạt các tiêu chuẩn cho các hệ thống quản lý chất lượng dựa trên ISO 9001 và phù hợp với các ngành và ngành cụ thể. Chúng bao gồm: 

ISO 13485  – Tiêu chuẩn về thiết bị y tế

ISO / TS 17582  – Yêu cầu cụ thể đối với các cơ quan bầu cử

ISO 18091  – Tiêu chuẩn đối với chính quyền địa phương

ISO / TS 22163  – Tiêu chuẩn về đường sắt

ISO / TS 29001  – Tiêu chuẩn về dầu khí, hóa dầu và khí tự nhiên

ISO / IEC 90003  – Tiêu chuẩn kỹ thuật phần mềm

Sản phẩm chính của ISO là các Tiêu chuẩn Quốc tế. Tuy nhiên ISO cũng tạo ra các Báo cáo Kỹ thuật, Chi tiết Kỹ thuật, Chi tiết Kỹ thuật Công bố Rộng rãi, Bản Sửa lỗi Kỹ thuật, và Hướng dẫn Sử dụng.

Các tiêu chuẩn ISO được viết dưới dạng các số, có định dạng: “ISO[/IEC] [IS] nnnnn[:yyyy]. Tiêu đề” trong đó “nnnnn” là số tiêu chuẩn, “yyyy” là năm công bố, và “Tiêu đề” miêu tả đối tượng điều chỉnh. IEC sẽ chỉ được kèm vào nếu tiêu chuẩn là kết quả từ các công việc của JTC1. Ngày và IS sẽ luôn luôn bị loại bỏ trong tiêu chuẩn chưa hoàn thiện hay chưa công bố, và cả hai có thể (trong những tình huống nhất định) bị loại bỏ trong tiêu đề của công trình đã công bố.

Ngoài việc đưa ra các tiêu chuẩn, ISO cũng tạo ra các báo cáo kỹ thuật cho các tài liệu mà chúng không thể hay không có khả năng trở thành các tiêu chuẩn quốc tế, chẳng hạn các tham chiếu, giải thích v.v. Các quy ước đặt tên cho chúng là giống với việc đặt tên cho các tiêu chuẩn với ngoại lệ là chúng có cụm từ TR thế vào chỗ của cụm từ IS trong tên gọi của tiêu chuẩn. Ví dụ:

ISO/IEC TR 17799:2000 Mã thông lệ của Quản lý an ninh thông tin.

ISO TR 15443-1/3 Công nghệ Thông tin – Các kỹ thuật An ninh – Khuôn khổ cho Đảm bảo An ninh Công nghệ thông tin (IT) 1-3

Cuối cùng, ISO thỉnh thoảng cũng xuất bản các Đính chính kỹ thuật. Đó là các sửa đổi đối với các tiêu chuẩn hiện hành vì các lỗi kỹ thuật nhỏ phát sinh hay là sự hoàn thiện đối với khả năng sử dụng, hay đối với việc mở rộng khả năng áp dụng trong một giới hạn nào đó. Nói chung, các sửa đổi này được ấn hành để cập nhật hay bỏ đi một số tiêu chuẩn không phù hợp trong lần xem xét kế tiếp.

Mục tiêu chất lượng ISO là gì?

Hệ thống quản lý chất lượng ISO có thể giúp các tổ chức doanh nghiệp nâng cao sự thoả mãn khách hàng. Nhu cầu và mong đợi của khách hàng được thể hiện ở các qui định cho sản phẩm và được gọi chung là các yêu cầu của khách hàng.

ISO tạo ra các tài liệu cung cấp các yêu cầu, thông số kỹ thuật, hướng dẫn hoặc đặc điểm có thể được sử dụng nhất quán để đảm bảo rằng vật liệu, sản phẩm, quy trình và dịch vụ phù hợp với mục đích của chúng.

Yêu cầu của khách hàng thường được thể hiện dưới dạng hợp đồng hoặc do chính tổ chức xác định. Trong tất cả trường hợp, khách hàng đều là người quyết định cuối cùng về việc chấp nhận sản phẩm. Do nhu cầu và mong đợi của khách hàng thay đổi nên các tổ chức cũng phải liên tục cải tiến sản phẩm và các quy trình của họ.

Mục tiêu chất lượng ISO khuyến khích các tổ chức phân tích yêu cầu của khách hàng. Từ đó xác định được các quá trình giúp cho sản phẩm được khách hàng chấp nhận và giữ các quá trình này trong tầm kiểm soát.

ISO 9001: 2015

Cho đến nay, ISO đã xuất bản 22477 Tiêu chuẩn quốc tế mà các doanh nghiệp có thể mua từ các thành viên của chúng tôi hoặc Cửa hàng ISO .

Mang lại lợi ích thực tế và có thể đo lường cho hầu hết mọi lĩnh vực. Các tiêu chuẩn ISO làm nền tảng cho công nghệ mà họ dựa vào và đảm bảo chất lượng như mong đợi.

ISO 9001: 2015 xác định các tiêu chí cho một hệ thống quản lý. Đây là tiêu chuẩn duy nhất có thể được sử dụng để chứng nhận (nhưng nó không phải là một yêu cầu). Bất kỳ tổ chức nào, dù lớn hay nhỏ, bất kể lĩnh vực hoạt động nào cũng có thể sử dụng nó. Trên thực tế, hơn một triệu doanh nghiệp và tổ chức tại hơn 170 quốc gia đã áp dụng ISO 9001: 2015.

Tiêu chuẩn này dựa trên một số nguyên tắc quản lý chất lượng, bao gồm tập trung mạnh vào khách hàng, động lực và cam kết từ quản lý, tiếp cận quy trình và cải tiến liên tục. ISO 9001: 2015 giúp đảm bảo rằng khách hàng có được các sản phẩm và dịch vụ phù hợp, chất lượng cao, lần lượt mang lại lợi ích kinh doanh tuyệt vời.

Trên đây là một số kiến thức về tiêu chuẩn ISO là gì được phukienduongong.com.vn thu thập. Cập nhật tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 mới nhất cho doanh nghiệp trong năm 2019. Ngày nay, tiêu chuẩn ISO cũng được ứng dụng rất nhiều trong ngành thép không gỉ. Tiêu chuẩ ISO quy định kích thước, chất lượng ống inox trong sản xuất…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *